[x] ปิดหน้าต่างนี้
ก้าวทุกวินาที กับ... สหวิชา ดอท คอม
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
   
   
หมวดหมู่ : คณิตศาสตร์
สิ่งที่ร้อนแรงที่สุดในวงการเกมคณิตศาสตร์ออนไลน์ในโลกในขณะนี้คืออะไร
อาทิตย์ ที่ 19 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2552

ก็คงจะเป็น Sudoku ชื่อญี่ปุ่น ที่แปลว่า เลขโดด (เลขโดดในที่นี้ใช้ตัวเลข 9 ตัวคือ 1ถึง 9 แต่จริง ๆ แล้วเลขโดดมี 10 ตัว คือ 1,2,3,4,5,6,7,8,9 และ0) ส่วนความหมายของคำว่า Sudoku (ซู-โด-กุ) มาจากคำว่า Su แปลว่าตัวเลข กับคำว่า Doku แปลว่าโดดเดี่ยวหรือโสด   

สิ่งที่ร้อนแรงที่สุดในวงการเกมคณิตศาสตร์ออนไลน์ในโลกในขณะนี้คืออะไร

ก็คงจะเป็น  Sudoku  ชื่อญี่ปุ่น ที่แปลว่า เลขโดด (เลขโดดในที่นี้ใช้ตัวเลข 9 ตัวคือ 1ถึง 9 แต่จริง ๆ แล้วเลขโดดมี 10 ตัว คือ 1,2,3,4,5,6,7,8,9 และ0) ส่วนความหมายของคำว่า Sudoku (ซู-โด-กุ) มาจากคำว่า Su แปลว่าตัวเลข กับคำว่า Doku แปลว่าโดดเดี่ยวหรือโสด

..............ถ้าถามคนที่ชอบเล่นอะไรใหม่ ๆ ว่าอะไรคือสิ่งที่ร้อนแรงที่สุดในวงการเกมคณิตศาสตร์ออนไลน์ในโลกในขณะนี้คืออะไร คำตอบก็คงจะเป็น Sudoku เพราะในแต่ละวันคาดว่าจะมีคนเล่นนับร้อย ๆ ล้านคน ซึ่งจำนวนผู้เล่นเกมนี้นั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพียงระยะเวลาปีเศษ ๆ เท่านั้น ถึงแม้ว่า Sudoku จะเป็นชื่อญี่ปุ่น ซึ่งแปลว่า เลขโดด (เลขโดดในที่นี้ใช้ตัวเลข 9 ตัวคือ 1ถึง 9 แต่จริง ๆ แล้วเลขโดดมี 10 ตัว คือ 1,2,3,4,5,6,7,8,9 และ0) ส่วนความหมายของคำว่า Sudoku (ซู-โด-กุ) มาจากคำว่า Su แปลว่าตัวเลข กับคำว่า Doku แปลว่าโดดเดี่ยวหรือโสด

..............ถึงแม้ว่าเกม Sudoku จะฟังชื่อดูเหมือนเป็นเกมของประเทศญี่ปุน แต่เกมนี้่ก็ไม่ได้เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นโดยคนญี่ปุ่น หากผู้คิดค้นขึ้นคือชาวอเมริกันแต่ไปเติบโตในญี่ปุ่น Sudoku คือเกมสปริศนาอักษรไขว้ หรือ Word Puzzles แต่ต่างกันตรงที่ว่า Sudoku ไม่ต้องอาศัยความรู้ด้านภาษาแต่อย่างใดเพราะไม่ใช้ตัวอักษร หากใช้ตัวเลขจาก 1 ถึง 9 เท่านั้น ผู้เล่นใช้เพียงวิธีคิดอย่างมีเหตุมีผลก็สามารถไขปริศนาได้ ในญี่ปุ่น อังกฤษ หรือสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันจะเห็นคนยืนคอยรถไฟใต้ดิน รถเมล์หรือขณะโดยสารจำนวนมากมือข้างหนึ่งถือหนังสืออีกมือถือหนังสือพิมพ์หรือหนังสือที่พิมพ์เกี่ยวกับ Sudoku เล่นกันอย่างเอาจริงเอาจัง

.............."Sudoku เค้าเล่นกันยังไงผู้คนถึงติดกันงอมแงม" ปริศนา Sudoku ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นับร้อย ๆ เล่มในโลก ในแต่ละวันมีรูปตารางใหญ่ขนาด 9 x 9 ช่อง และในตารางใหญ่นี้จะแบ่งออกเป็นอีก 9 ตารางเล็ก (แต่ละตารางเล็กก็คือ 3 x 3 ช่อง) โดยกติกาก็มีง่าย ๆ ว่าจากบางตัวเลขที่บอกใบ้ปรากฏอยู่แล้วในตาราง ผู้เล่นจะต้องเต็มตัวเลข 1 ถึง 9 (หนึ่งช่องตารางต่อหนึ่งตัวเลข) ให้เต็มหมดทั้งตาราง โดยแต่ละช่องเรียงแนวตั้งและแนวนอนจะต้องมีเลขครบจาก 1 ถึง 9 และในแต่ละตารางเล็กที่มี 9 ช่องก็จะต้องมีเลข 1 ถึง 9 ครบอีกเช่นกัน

..............ผมได้ลองเล่นดูก็รู้สึกสนุกเพราะตรรกะกับวิธีการคิดแบบ Deductive Thinking (คิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลเช่นสิ่งหนึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ผลของมันก็ต้องเป็นอย่างนี้) จะช่วยให้สามารถเติมตัวเลขลงในแต่ละช่องได้ทีละน้อยคล้ายกับเล่นปริศนาอักษรไขว้ แต่สนุกกว่าตรงที่ไม่ต้องใช้ความรทางคณิตศาสตร์หรือทางภาษาเลย เพียงแต่หาซื้อหนังสือที่พิมพ์ตาราง Sudoku ก็จะเล่นระดับง่ายไปจนถึงยากได้เลย

..............ไอเดียของ Sudoku อาจไล่ย้อนไปถึงสิ่งที่เรียกว่า Latin Squares หรือตารางที่ประกอบด้วย N x N ช่อง (ตามแนวนอน จำนวน N ช่อง และแนวตั้งจำนวน N ช่อง เช่น 9 x 9 ช่อง รวมเป็น 81 ช่อง) โดยมีหมายเลขเรียงไปตั้งแต่ช่อง 1,1 (แถวที่ 1 กับหลักที่ 1) ช่องที่ 1,2 (แถวที่ 1 กับหลัก2) นักคณิตศาสตร์ชื่อ Leonhard Euler เป็นผู้คิดค้นเกมนี้ขึ้นในปี ค.ศ.1783 ซึ่งบางครั้งเรียกว่า Graeco-Latin Squares

..............จากปี 1783 เป็นต้นมาแนวคินี้ได้กลายเป็นเกมปริศนาที่เรียกว่า Number Place ในนิตยาสาร Dell Pencil Puzzles and Word Games ในตอนปลายทศวรรษ 1970 ผู้สร้างเกมปริศนานี้จริง ๆ แล้วคือ Howard Garnes (ชาวอเมริกันที่มาเติบโตในญี่ปุ่น) ซึ่งต่อมาเขาได้พัฒนาเป็นเกมที่ซื่อว่า Sudoku ในปี 1979 แต่ก็ไม่เป็นที่นิยมในอเมริกา จนกระทั่งเมื่อเขาย้ายอยู่ที่ญี่ปุ่นเกมนี้จึงเริ่มดังขึ้นมา ในปี 1984 บริษัท Nikoli ในประเทศญี่ปุ่น ได้ตีพิมพ์นิตยสารเกมปริศนาต่าง ๆ เช่น ปริศนาคำไขว้ ตัวเลขแอบซ่อน ภาพแอบซ่อน ฯลฯ ได้นำ Number Place มาให้คนญี่ปุ่นเล่น โดยตั้งชื่อว่า Suji Wa Dokushin Ni Kagiru ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก ในปี 1986 ได้มีการปรับปรุงเกม Number Place และเปลี่ยนชื่อใหม่ให้จำง่าย ๆ ว่า Sudoku ในประเทศญี่ปุ่นแต่ละเดือนบรรดานิตยสารที่ตีพิมพ์เกม Sudoku มียอดขายถึง 600,000 กว่า ฉบับในปัจจุบัน

..............ในช่วงเวลาที่ Sudoku ดังระเบิดในญี่ปุ่นนั้นคนยุโรปและคนอเมริกันแทบจะไม่ให้ความสำคัญเลย จนกระทั่งในปี 1997 Wayne Gould อดีตผู้พิพากษาชาวนิวซีแลนด์ได้เข้ามาซื้อหนังสือที่ร้านขายหนังสือญี่ปุ่นเพื่อฆ่าเวลา ถึงแม้จะอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกสักตัว แต่เมื่อพบหนังสือ Sudoku ก็ซื้อมาเล่นอย่างพอเดากติกาได้ เมื่อเกิดติดใจก็คิดหาเงินจากเกมนี้ด้วยการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ผลิตเกม Sudoku อย่างไม่รู้จบขึ้น (แต่ละเกมส์จะมีตัวเลขบอกใบ้ไม่เหมือนกัน) ทดลองดาวน์โหลดเล่นเกมนี้มาเล่นได้ที่ http://www.bigfishgames.com/downloads/sudokuquest/index.html

..............ในเดือนพฤศจิกายน 2004 Wayne Gould เดินทางไปลอนดอน (เขามีบ้านพักผ่อนอยู่ภูเก็ต) ไปพบผู้บริหารหนังสือพิมพ์ The Times of London และให้ข้อเสนอที่ไม่อาจปฏิเสธได้ (พูดตามสำนวน The Godfather) นั่นก็คือเขาจะส่งให้ฟรีวันละหนึ่งเกม โดยมีข้อแม้ว่าให้พิมพ์ชื่อเว็บไซด์ของเขาด้วย เพื่อเขาจะได้ขายโปรแกรมซอฟต์แวร์ซึ่งสามารถผลิตเกม Sudoku เล่นเองได้ไม่รู้จบในราคา 14.95 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 620 บาท) ผลปรากฏว่าคนอังกฤษเล่นกันระเบิดเถิดเทิง หนังสือพิมพ์อื่น ๆ ก็จำต้องมีเกม Sudoku ให้เล่นด้วยมิฉะนั้นจะแข่งขันกับเขาไม่ได้ ปัจจุบัน Wayne Gould ผู้ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีไปแล้ว ส่ง Sudoku ฟรีให้หนังสือพิมพ์ 120 ฉบับ ใน 36 ประเทศในแต่ละวัน ความบ้าคลั่ง Sudoku กระจายไปทั่วออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ นับตั้งแต่ต้นปี 2005 เป็นต้นมา Sudoku ได้ย้อนกลับไปนิวยอร์คบ้านเกิดคือนิตยสาร Dell ผู้ให้กำเนิด ในเดือนเมษายน 2005 Sudoku ปรากฏใน New York Post และต่อมาลามไปถึงหนังสือพิมพ์ในภูมิภาคอื่น ๆ ของสหรัฐอเมริกา เช่น หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ USA Today เริ่มตีพิมพ์ Sudoku ในเดือนกรกฎาคม 2005

..............ปัจจุบันได้เกิดสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับ Sudoku ขึ้นอย่างหลากหลายในโลก หนังสือเกี่ยวกับ Sudoku ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า มีการพัฒนา Sudoku ให้เล่นบนมือถือได้ มีการจัดการการแข่งขัน Sudoku ชิงรางวัลมามาย มีแม้กระทั่งเกมโชว์ Sudoku และ Sudoku ในสามมิติ จนกระทั่งปัจุบัน Sudoku กลายเป็น "Puzzle ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก"

..............สำหรับผู้คนในประเทศไทยยังเงียบเฉยกับ Sudoku ถึงแม้ว่านิตยสารลับสมองจะมีเกมคล้ายกันให้เล่นมาหลายปีแล้วในชื่อ "9 x 9" เยาวชนบ้านเราดูจะสนใจการ์ตูน ฟัง MP3 พูดโทรศัพท์มือถือมากกว่าเกมที่ฝึกสมองเสน่ห์ของ Sudoku อยู่ที่ใครก็สามารถเล่นได้โดยไม่ต้องใช้ความสามารถในการคิดเลข ไม่ต้องมีพื้นฐานความรู้คณิตศาสตร์ ไม่ต้องมีพื้นฐานการศึกษาในเรื่องใดเลย ขอให้เป็นคนที่มีความอดทน มีความมุ่งมั่นและมีความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลกันก็จะเกิดสนุกสนานได้ ..............ประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุก็คือการใช้สมองทำให้โรคอัลไซเมอร์มาเยือนได้ช้าลง และทำให้ความเสื่อมตามโรคอัลไซเมอร์ชลอตัวลงด้วย (ข้อมูลหลักจาก The Nation, 11 กันยายน 2005) ทดลองพิมพ์ตารางมาฝึกเล่น Sudoku ที่ http://www.tiscali.co.uk/games/play/sudoku/index.html มีตั้งแต่แบบง่ายไปจนถึงยากมากซึ่งแต่ละแบบจะมีตารางเกมเล่นได้ถึงประมาณ 20 เกม


ข้อมูลจาก : คอลัมน์ อาหารสมอง เขียนโดย วีรกร ตรีเศศ ในหนังสือมติชนรายสัปดาห์ วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2548 ปีที่ 25 ฉบับที่ 1309 หน้า 20

 

 parrot.

เข้าชม : 2221
นำเสนอโดย : นรีรัตน์ นาครินทร์ (parrot)
โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์
สพม.เขต28
อยู่ในขั้น : เจ้ายุทธภพ

แชร์ไปที่ Facebook

  หมวดหมู่ คณิตศาสตร์ ล่าสุด
บทคัดย่อ เรื่อง ผลการศึกษาและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โดย : [เข้าชม : 3889 ]
Five Steps for Student Development
โดย : [เข้าชม : 10648 ]
กดเครื่องคิดเลขทำไม ในเมื่อคิดในใจได้เร็วกว่า
โดย : [เข้าชม : 7771 ]
การสร้างสื่อ CAI ด้วยโปรแกรม SWISHmax3 ตอน 11 แบบทดสอบก่อนเรียน2
โดย : [เข้าชม : 8574 ]
การสร้างสื่อ CAI ด้วยโปรแกรม SWISHmax3 ตอน 11 แบบทดสอบก่อนเรียน1
โดย : [เข้าชม : 7917 ]
การแก้โจทย์ปัญหาตัวหารร่วมมาก (ห.ร.ม.) โดยใช้กระบวนการวิจัย
โดย : [เข้าชม : 10141 ]
การสร้างสื่อ CAI ด้วยโปรแกรม SWISHmax3 ตอน 10 การใช้งาน TextScroe_silver
โดย : [เข้าชม : 7775 ]
การสร้างสื่อ CAI ด้วยโปรแกรม SWISHmax3 ตอน 9 หน้าออกจากโปรแกรม
โดย : [เข้าชม : 7755 ]
การสร้างสื่อ CAI ด้วยโปรแกรม SWISHmax3 ตอน 8 การใช้งานปุ่มสถานะ Hit State
โดย : [เข้าชม : 7773 ]
การสร้างสื่อ CAI ด้วยโปรแกรม SWISHmax3 ตอน 7 ป้ายโรงเรียน
โดย : [เข้าชม : 7832 ]
 10 บทความ Text Random
"นิยามแห่งรัก"
คิดเลขในใจกับผู้สูงวัยได้ประโยชน์
ฟ้อนแง้น แอ่นอ่อน ๆ
โปรแกรมจับภาพมากอง ๆ...จิ๋วแต่แจ๋ว
สร้างแบบทดสอบออนไลน์
สนใจเด็ก LD กันเถอะ
เส้นทางสู่...โรงเรียนสร้างสรรค์ (1)
ธรรมชาติงดงาม...นามถิ่นท่าวังผา
ท่องแดนซากุระ ...เสาแดงกลางทะเลแห่งเกาะศักดิ์สิทธิ์"เกาะมิยาจิมะ"
โรคมะเร็ง...สาเหตุคนไทยตายสูงสุด สังเวยปีละ5.5หมื่นคน
 
     "สหวิชา ดอท คอม" เป็นแหล่งรวมเนื้อหาความรู้ต่าง ๆ บอกเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับเนื้อหา และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจากครูทั่วประเทศ นำมาแลกเปลี่ยนในเว็บไซต์แห่งนี้ ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดได้ถูกกลั่นกลรองมาจากความรู้ ประสบการณ์ในการทำงานของทีมงานทุกคน...ดังนั้น ทุกเรื่องราว ทุกเนื้อหาสาระจึงเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนและสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ หากบุคคลใดที่มีความประสงค์จะนำเนื้อหาเรื่องราวใด ๆ ในเว็บไซต์แห่งนี้ไปนำเสนอในรูปแบบใด ๆ จึงควรที่จะอ้างอิงและให้เครดิตกับ "สหวิชา ดอท คอม" เพื่อเป็นการสนับสนุนและเป็นกำลังใจในการทำงานแก่ทีมงานทุกคนที่เพียรค้นคว้าหาความรู้มานำเสนอ ขอขอบคุณผู้ที่ให้ความสนใจทุกท่านที่เล็งเห็นความสำคัญในสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ...เราขอน้อมรับทุกคำติชมและจะนำไปพัฒนาปรับปรุงในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ขอขอบคุณ Maxsite 1.10 CMS ที่พัฒนาโดยคนไทย ขอขอบคุณทุก ๆ คลิกที่แวะมาเยี่ยมชมเรา "สหวิชา ดอท คอม"

| เกี่ยวกับสหวิชา.คอม | สาระการเรียนรู้ | บทความ | สื่อการเรียนการสอน | แบบฝึกทักษะ | เล่าสู่กันฟัง | คำถามยอดนิยม | Links น่ารู้ | ทีมงานสหวิชา.คอม | ติดต่อเรา |